Bổ sung Vitamin, chất khoáng nào để tăng sức đề kháng?

Cần bổ sung vitamin cho cơ thể

Ngoài một chế độ ăn cân đối, hạn chế các món xào, rán, nướng,…chúng ta cần bổ sung thêm vitamin, chất kháng để cơ thể tăng sức đề kháng, phòng ngừa dịch bệnh. 

Vitamin A có bổ sung sức đề kháng và miễn dịch cơ thể. Vitamin A thường có nhiều trong gấc, rau ngót rau dền cơm, gan gà, gan lợn, gan bò,…

Vitamin E làm tăng tính miễn dịch bằng cách bảo vệ tế bào khỏi bị tổn thương, tăng sức đề kháng của cơ thể với các bệnh nhiễm khuẩn mạnh hơn, làm chậm tiến triển bệnh sa sút trí tuệ (Alzheimer), bảo vệ vitamin A và chất béo của màng tế bào khỏi bị o xy hóa, tham gia vào chuyển hóa tế bào. Vitamin E có nhiều trong các thực phẩm nguồn gốc tự nhiên như đậu tương, giá đỗ, vừng lạc, mầm lúa mạch, dầu hướng dương, dầu ô-liu và các loại rau có lá màu xanh đậm.

Vitamin C tăng cường miễn dịch, cần thiết cho các tế bào miễn dịch T và bạch cầu, từ đó làm tăng chức năng của hệ miễn dịch. Thiếu vitamin C, sự nhạy cảm với các bệnh nhiễm khuẩn tăng lên, tính thấm mao mạch tăng, mạch dễ vỡ, da khô ráp. Vitamin có nhiều trong trái cây và rau củ như bưởi, đủ đủ, quýt, cam, chanh,…hoặc rau ngót, rau mùi tàu, rau dền, rau đay, rau mồng tời, hành hoa,…

Vitamin D là một vitamin tan trong chất béo, có liên quan đến các chức năng khác nhau của hệ thống miễn dịch, tiêu hóa, tuần hoàn và thần kinh. Ngoài tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, Vitamin D còn được cung cấp từ 10-20% trong chế độ ăn uống. Do đó, mỗi ngày cần tắm nắng từ 15-30 phút và tăng cường sử dụng các thực phẩm giàu vitamin D như gan cá, lòng đỏ trứng, cá, hải sản… cho bữa ăn hàng ngày.

Rất nhiều chất khoáng và vi khoáng tham gia vào miễn dịch, trong đó vai trò của sắt, kẽm được nghiên cứu nhiều hơn cả. Thiếu sắt, nhiễm khuẩn tăng. Bạn có thể bổ sung sắt trong mộc nhĩ, nấm hương, rau dền đỏ, đậu tương, tiết bò, bầu dục lợn, lòng đỏ trứng vịt, cua đồng,..

Kẽm giúp tăng cường miễn dịch, giúp làm vết thương mau lành và giúp duy trì vị giác và khứu giác. Kẽm tham gia vào hàng trăm enzym chuyển hóa trong cơ thể. Thiếu kẽm trẻ dễ mắc các bệnh nhiễm khuẩn đường hô hấp, tiêu hóa do giảm sức đề kháng. Trẻ thường có biểu hiện biếng ăn chậm lớn, chậm phát triển chiều cao. Các thức ăn giàu kẽm nên lưu ý như thịt, cá, tôm, sò, sữa, trứng, ngao, hàu,..

Viện Dinh dưỡng